VIOLET CÁC TỈNH THÀNH

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Bùi Thanh Liêm
    01686821070)
  • (Lâm Thanh Phong)
  • (Di Thanh Tuấn)
  • (Liêu Na Rinh)
  • (Danh Ươl)

Điều tra ý kiến

Quý vị thích nội dung nào trên web của chúng tôi?
Tin tức - Sự kiện
Sóc Trăng quê tôi
Bài viết
Công nghệ thông tin
Cần thêm lĩnh vực mới

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv CAU_TRUC_BAC_1.gif 20245666_1221146904698352_4736228691256450279_n.jpg 20245933_1221147328031643_1063736065250850598_n.jpg 2.jpg IMG_20170616_170720.jpg IMG_20170616_170720.jpg IMG_20170616_112314.jpg IMG_20170616_112015.jpg IMG_20170326_130515.jpg IMG_20170326_125355.jpg THUOC_DO_GOC_BA_TIA.flv IMG_20161112_145306.jpg DSC_2272.jpg DSC_2271.jpg DSC_2221.jpg IMG_20160526_0839491.jpg IMG_20160526_083949.jpg IMG_20160305_102409.jpg IMG_20160310_151627.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Liên kết website

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ thành viên ViOLET Sóc Trăng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    THÔNG TIN QUẢN TRỊ

    HÃY TÍCH CỰC ĐỌC SÁCH ĐỂ MỞ MANG TRI THỨC, RÈN LUYỆN NHÂN CÁCH

    Để website hiển thị ở mức độ tốt nhất (không bị lỗi) quý vị nên dùng trình duyệt Mozilla Firefox và độ phân giải màn hình từ 1024×768.

    Gốc > Bài viết > Trao đổi kinh nghiệm >

    Tại sao giáo viên ít tự học, tự nghiên cứu khoa học?

    Ngày càng có nhiều cuộc thi dành cho các em học sinh nghiên cứu khoa học, trong khi đó, giáo viên THPT lại ít tham gia công tác này, tại sao? “Vì không có thời gian; nếu có thì nghiên cứu rồi để làm gì?”, đó là câu trả lời mà nhiều giáo viên tham gia cuộc khảo sát trong nghiên cứu “Một số giải pháp nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên ở trường THPT vùng sâu”, do thầy Huỳnh Văn Thế, Trường THPT Mang Thít (Vĩnh Long) thực hiện.

    Một “núi”công việc, không còn thời gian

    Những điều kiện khách quan để người giáo viên nói rằng "không có thời gian tự học, tự nghiên cứu” bởi các lý do: chỉ riêng về giáo án, phải làm đủ các loại: giáo án theo lớp (lớp khá, lớp yếu, giáo án phải khác nhau, hoặc thể hiện sự khác nhau trong giáo án), giáo án tự chọn (chủ đề bám sát, chủ đề nâng cao), giáo án trái buổi, giáo án ngoài giờ lên lớp, giáo án hướng nghiệp. Hai tuần kiểm tra một lần. Về số tiết dự giờ, 1 năm phải có 18 tiết dự giờ: dự giờ học được rất nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng rất tốn thời gian: thời gian đi về, thời gian dự, thời gian góp ý xếp loại.

    giao_vien

    Bên cạnh đó, giáo viên còn phải thực hiện thao giảng, mỗi người 1 năm 2 tiết thao giảng, một tổ 10 người thì có 20 tiết thao giảng, người giáo viên cứ loay hoay, hết thao giảng rồi đến dự giờ. Việc làm các loại hồ sơ, sổ sách cũng tốn rất nhiều thời gian: sổ hội họp, sổ chủ nhiệm, phiếu liên lạc, sổ điểm lớn, sổ điểm cá nhân, vào điểm trên Vietschool. Rồi còn phải viết sáng kiến kinh nghiệm: mỗi năm tổ (cũng là giáo viên) viết 2 sáng kiến, mỗi giáo viên là 1 sáng kiến, việc này chiếm không ít thời gian nhưng thường thiếu tính thực tế, thiếu sự đánh giá khoa học và sự áp dụng thực tiễn.

    Hội họp cũng là một vấn đề mà giáo viên phải tính đến, nào là họp tổ, họp hội đồng, họp giáo viên chủ nhiệm, họp công đoàn, họp Đoàn, rồi họp phụ huynh... Những cuộc họp cứ kéo dài suốt năm!

    Phần lớn giáo viên còn phải làm công tác chủ nhiệm: khen thưởng học sinh ngoan, uốn nắn và đến nhà gặp phụ huynh khi học sinh chưa ngoan. Về thời gian dạy, thường liên tục trong năm, cụ thể: bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 5. Tháng 6, thì gác thi, chấm thi. Tháng 7 dạy thi lại, chấm thi lại. Rồi lại vào tháng 8, giáo viên lại bắt đầu vòng tuần hoàn mới.

    Thầy Huỳnh Văn Thế phân tích thêm: “Đồng lương ít ỏi. Nhiều giáo viên lao vào dạy thêm, có bao nhiêu chữ nghĩa cũng đem ra sử dụng hết để đổi lấy chén cơm manh áo. Hoặc nhiều người bán bảo hiểm nhân thọ... Nói chung rất nhiều nghề tay trái. Cũng có nhiều giáo viên, hoàn cảnh rất khá giả. Dạy học chỉ là trò tiêu khiển. Thời gian rảnh về nhà cũng chỉ vui chơi. Đối với họ tiền lương không quan trọng nên cũng không cần “sống chết" với nghề. Riêng giáo viên độc thân thì còn chút thời gian. Giáo viên đã có gia đình, nhất là nữ, thì phần lớn là chăm sóc chồng con”.

    Nghiên cứu, rồi để làm gì?

    Nhiều giáo viên cho rằng, soạn giáo án là một cơ hội để tự học tự nghiên cứu. Nhưng vì nghiên cứu mà chậm trễ thời gian thì giáo viên vẫn bị nhắc nhở, kiểm điểm. Vì vậy, họ ít có sự nghiên cứu kỹ càng để có bài dạy hay.

    Viết sáng kiến kinh nghiệm cũng là một cơ hội để tự học, tự nghiên cứu. Kinh nghiệm thường là do đúc kết thực tiễn. Người viết cần phải nghiên cứu thêm ánh sáng của lý luận. Thế nhưng, họ sợ lắm việc viết sáng kiến kinh nghiệm. Đôi khi, vì lý do này khác, nhà trường hoặc cá nhân đòi số lượng, không cần chất lượng. Mỗi năm phải có một sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân, giáo viên không quen nghiên cứu nên đã copy lại của người khác, sửa sang lại thành ra của mình. Thậm chí, viết sáng kiến kinh nghiệm rồi cũng chỉ đọc qua tổ, rồi nộp về trường, trường khóa lại trong tủ. Hành trình sáng kiến thế là đừng lại. Đôi khi có một số sáng kiến gửi về sở GD-ĐT được xếp loại A, B. Rồi giáo viên cũng mang về xếp xó. Quan trọng là họ có sáng kiến để được xét chiến sĩ thi đua. Hiệu quả có nhân rộng không thì không cần biết. Bởi thế nói đến tự học, tự nghiên cứu, nhiều giáo viên không mặn mà, tâm huyết.

    Thầy Thế cho biết: “Có trường vẫn chưa có hội đồng khoa học. Mà nếu có hội đồng khoa học, không ai dám khẳng định nó khoa học thật không. Bởi khoa học không phải là viễn tư­ởng mà khoa học là ứng dụng; và ứng dụng hiệu quả.  Bây giờ, nghiên cứu khoa học gửi về đâu, để làm gì? Có lợi ích gì cho họ không? Họ không biết. Không ai chỉ họ biết. Từ đó, nhiều người vẫn chưa thiết tha với tự học, tự nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát về những giáo viên đã học xong cao học của trường. Câu hỏi đặt ra: Anh, chị đã có bao nhiêu bài nghiên cứu khoa học được gửi đến hội thảo khoa học, đăng tạp chí khoa học? Trong số 10 người được khảo sát thì chỉ có 1 người có bài tham luận tham gia hội thảo khoa học. Chúng tôi nhận thấy, giáo viên chưa thể hiện hết năng lực của mình trong nghiên cứu khoa học, bởi họ thấy điều mình nghiên cứu không mang lại lợi ích trực tiếp cho bản thân”.

    Theo Quỳnh Hoa

    KHPT


    Nhắn tin cho tác giả
    Bùi Thanh Liêm @ 09:48 06/12/2013
    Số lượt xem: 1022
    Số lượt thích: 1 người (Võ Quốc Nam)
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ xây dựng website

    Kính thưa quý thầy cô!

    Nhằm thúc đẩy sự phát triển của CLB thành viên ViOLET Sóc Trăng và góp phần vào việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy-học, BQT chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quý thầy giáo, cô giáo xây dựng website cá nhân hay của đơn vị mình trên hệ thống ViOLET. Việc hỗ trợ này hoàn toàn miễn phí.
    Quý thầy cô quan tâm thì gửi những thông tin sau cho chúng tôi (hệ thống ViOLET yêu cầu trong quá trình đăng kí) như: họ và tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, email, chức vụ, đơn vị, quận/huyện, tỉnh/ thành phố, chuyên môn, số CMND, …vào mục gửi ý kiến hoặc qua mục Hỗ trợ trực tuyến hoặc về email: thanhliem24@gmail.com.

    Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý thầy cô trong thời gian sớm nhất.